Welcome to Halimbawa ng mga Tagalog na Tula!

Ang blogsite na ito ay naglalaman ng mga halimbawa ng mga tagalog na tula ng aming mga kaibigan. Maraming salamat sa pagbisita at sana'y naging makabuluhan ang inyong pagdalaw.
Notice:

Please see our SITEMAP to browse all tagalog poems and their respective authors/contributors. Thank you!

SHARE THIS!

Wednesday, July 6, 2011

Maikling Tulang Pilipino

Maikling Tulang Pilipino
(Short Tagalog Poem in the Philippine)

Welga
Welga
ni: Ariana Trinidad

Dadaanin sa sigaw,
Ang bulong ng utak,
Sa simulaing naligaw,
Malalim din ang babaw!

Sa kalsada ibabandera,
Mga watawat ng pagdurusa,
Laban ng kasama,
Ipakikibaka!

Ang pait sa damdamin
Ay tamis na gagamitin
Upang makapiling
Ang minimithing lilim.

Ang diwa ng unyon,
May pusong lilingon
Makakasumpong
Ng dakilang panginoon!

Huwag kalimutan
Ang pakikipaglaban
Ay hindi sandigan
Para sa sariling kapakanan!

MANILA, Philippines - It's all systems go for Philippine Airlines Employees' Association's (PALEA) planned nationwide strike even as the government undertakes a last-ditch mediation bid to resolve the labor dispute at the flag carrier.

But PAL assured the public it was "ready for a worst-case scenario."

PALEA held a big rally a the Ninoy Aquino International Airport (NAIA) Terminal 2 Friday afternoon, saying this was a "dress rehearsal" for the actual strike, which may happen anytime soon.

The union filed the results of its strike vote before the Labor Department last week, and the so-called 7-day cooling-off period lapses today, April 1. The Labor Department has yet to issue its take on this.

The strike, which will be the union's first since 1998, is aimed at paralyzing the operations of PAL, which obtained green light from MalacaƱang to spin off its non-core units and lay off some 2,600 workers.

“PALEA is 100% ready for a strike that will paralyze the operations of PAL that, in cahoots with the Aquino government, wants to deny workers the right to regular jobs and a collective bargaining agreement (CBA). The only thing that can prevent a strike is for PAL to heed the demand to stop outsourcing and open CBA negotiations without preconditions,” said Gerry Rivera, PALEA president and vice chair of Partido ng Manggagawa (PM), in a statement. Read full story… ABS-CBN News

22 comments:

Anonymous,  February 1, 2012 at 10:18 PM  

wala bang tungkol sa magulang ....?

Anonymous,  March 20, 2012 at 3:58 PM  

nice nman

Anonymous,  June 28, 2012 at 2:49 PM  

pakk.. muni na..:)

Anonymous,  November 7, 2012 at 10:42 AM  

maganda po..
may nagawa po akong mga tula, may sukat at tugma, kaya lamang po ay di ko alam kung pano ipost dito, para naman po maibahagi ko naman ang aking kunting kaalaman sa mga mambabasa..
maraming salamat po.
Jr.kalibuhan

Anonymous,  January 28, 2013 at 10:01 PM  

akala ko po ba maikling tula kailangan ko po ng 2 stanza

Anonymous,  January 30, 2013 at 9:44 AM  

sana poh ung mga pambata nman

Anonymous,  January 30, 2013 at 9:45 AM  

sana poh yun namang pra sa kabataan na naliligaw ng landas

Anonymous,  June 12, 2013 at 1:45 PM  

ang panget nyo lahat

Anonymous,  June 17, 2013 at 7:45 PM  

sana po meron tungkol sa watawat

Anonymous,  July 28, 2013 at 4:06 PM  

ANG IKLI AHHHHH!!!!!

Anonymous,  August 9, 2013 at 8:59 PM  

ammm.. ano ho b mga hal. ng tula ng mga pangkat etniko sa Pilipinas??

Anonymous,  August 27, 2013 at 2:18 PM  

thanks !!!!!! :)

natymartinez December 17, 2013 at 1:41 PM  

Hi Ariana...pwede bang dito ako magpadala sa iyo ng mga tula ko sa facebook? Thank you...Naty Martinez

Anonymous,  June 29, 2014 at 3:58 PM  

San ko makikita ang talambuhay mo? Masyado ka naman pa-mysterious. Kailangan ko sa assignment ko sa Fil. Ang gaganda ng tula mo. :)

Anonymous,  July 10, 2014 at 1:17 PM  

marami po akong tulang nagawa na . nais ko pong ilathala dito po sa website nyo para naman po makabahagi ako sa umuusbong na makata sa ating bansa.

Anonymous,  September 25, 2014 at 9:53 AM  

ako rin po, gusto ko mpong magpost dito ng tulang aking nilikha

Post a Comment

    ©   Halimbawa ng mga Tagalog na Tula All Rights Reserved 2009

Back to TOP