Welcome to Halimbawa ng mga Tagalog na Tula!

Ang blogsite na ito ay naglalaman ng mga halimbawa ng mga tagalog na tula ng aming mga kaibigan. Maraming salamat sa pagbisita at sana'y naging makabuluhan ang inyong pagdalaw.
Notice:

Please see our SITEMAP to browse all tagalog poems and their respective authors/contributors. Thank you!

SHARE THIS!

Thursday, July 28, 2011

Isang Tula sa Kasalukuyan

12 pantig sa bawat taludtod

Alitaptap
Lakas at Landas
ni: JML

Aaminin ko ba kung may kahinaan,
Sino ka nga ba para pag-aksayahan,
At kung mayroon man nitong kalakasan,
Ano ba ang silbi sa ‘yong kapalaran?

Pag-uusapan lang, 'di naman diringgin,
Sapagkat ikaw man ay isang tuldok rin,
Sa lubak na ito’y lahat mga puwing
Alikabok tayong balik at naggaling!

Sa gitna ng guhit - ay naroon ako,
Pagkat walang pusong nagwikang totoo,
Akin mang ibulong, tunay' balatkayo,
Malasakit mo ay tiyak na naglaho!

At kung ilahad ko itong aking kislap,
Na ang aking puwet, tila alitaptap,
Ano’ng mahihita’t ano’ng makakalap,
Hindi ba libakin ang yabang ko’t siklab?

Sadyang walang tuwid sa lupang daigdig,
Kaunti lang itong nagmamalasakit,
Kung mayroon namang lubos ang pagkapit,
Ito’y mawawala kung danas ng sakit!

Ililihim na lang hanggang sa maglaon
Isisinungaling, ipakababaon,
Ililikod na lang itong mga layon,
Upang manatili doon sa kahapon.

Dito matatalos itong` kalahatan,
Ng misteryo nitong luha’t panambitan,
Ang hina ko’y isang kasinungalingan,
Pag-amin sa sala ang lakas ko naman!

Tula sa Diyos
Maikling Tulang Pilipino
Malayang Taludturan
Haiku

Post a Comment

    ©   Halimbawa ng mga Tagalog na Tula All Rights Reserved 2009

Back to TOP