Welcome to Halimbawa ng mga Tagalog na Tula!

Ang blogsite na ito ay naglalaman ng mga halimbawa ng mga tagalog na tula ng aming mga kaibigan. Maraming salamat sa pagbisita at sana'y naging makabuluhan ang inyong pagdalaw.
Notice:

Please see our SITEMAP to browse all tagalog poems and their respective authors/contributors. Thank you!

SHARE THIS!

Thursday, August 23, 2012

Tula Tungkol sa mga Mag-aaral

Halimbawa ng Tula Tungkol sa mga Mag-aaral

Gusto mo bang maging mapalad?

Image:  Talakayan at Kalusugan

Silang Mapapalad
ni: Kiko Manalo

Mapapalad ang mga walang pangarap
Dahil hindi nila kailangang hagilapin,
Ang mga “x” ni Math
Na kaytagal nang hinahanap
Hindi pa rin mahagilap.

Mapalad ang mga walang pangarap,
‘Pagkat hindi nila kailangang sagutan
Kung ano ang kahulugan
Ng Statistics at Trigo
Sa buhay ng tao.

Mapalad ang mga walang pangarap,
Dahil hindi nila kailangang magpasya,
Kung ano ang pipiliin
Aklat ba o DOTA,
Facebook ba o Algebra.

Mapalad ang mga walang pangarap,
Dahil hindi nila kailangang magpumilit,
Na magsalita ng English,
At dila’y mamilipit
Kapag kausap si Masungit.

Mapalad ang mga walang pangarap,
Dahil hindi nila kailangang pag-aralan,
Ang mga bayani ng bayan
At magkakasalungat na istorya,
Sa libro ng akademya.

Mapalad ang mga walang pangarap,
Dahil hindi nila kailangang mamalimos,
Ng mga uno at dos,
Sa ilang gurong nakasentro
Sa pagtitinda ng tocino.

Mapalad ang mga walang pangarap,
Dahil hindi nila kailangang mag-imbento
Ng matataas na grado,
Sa nanay at tatay,
Na umaasang ang buhay,
Ay maiaahon ng mahinusay...

Silang mapapalad...

(likod-bahay 2012)

Silang Mapapalad – tula ni Kiko Manalotagalog na tula tungkol sa mga mag-aaral.

Iba Pang Tula ni Kiko Manalo

• Kuntento – Malayang Tagalog na Tula
• Sa Ngalan ng Luha – Limang 5 Saknong na Tula

85 comments:

Anonymous,  September 1, 2012 at 2:02 PM  

kuya kiko,

hello po ang galing nyo po gumawa ng tula pwede nyo po ba ko magawa ng tula? kasi assignment namin po? alam ko po di nyo ko kilala pero idolo po kita sa galing mo po sa pag gawa ng mga tula na talagang napapaganda ng mensahe..

salamat po,,

Anonymous,  September 8, 2012 at 8:43 AM  

kuya kiko,

hello po .. pwede po ba makahingi ng tulong
sa inyo ?? ang hirap po ksi gmwa ng tlula
tungkol sa katapatan sa sarili .. bka po
pwede na igawa mo po ako ung my tugma at
sukat po..


salamat ...

Anonymous,  September 19, 2012 at 9:53 AM  

Ur very g0od pers0n. .Nakaka relate po ung tula nga ganawa nyo. .Pwd ko po bAng hiramin ito? . .Kylangan kasi. .Ikw ang id0l ko.

Anonymous,  September 27, 2012 at 9:49 AM  

kuya kiko,
hai,po.. ang galing nyo po gumawa ng tula, nakaka inspire ung gawa nyo..

Anonymous,  October 3, 2012 at 6:10 PM  

Kailan po sinulat yung tula na to?

Kiko Manalo October 9, 2012 at 4:12 PM  

Sa mga request po, email na lang po sa contact form para makareply ako ng maayos. maraming salamat po.

Anonymous,  November 21, 2012 at 4:26 PM  

,,ang galing nyo po kuya,,.

Anonymous,  December 10, 2012 at 9:39 PM  

ahahaha astig :D

pres,  January 18, 2013 at 2:52 PM  

magnda po ang tula, meron po b kaung 3saknong na tula?

Anonymous,  February 3, 2013 at 5:44 PM  

galing mo^_^

Anonymous,  February 12, 2013 at 5:45 PM  

haha ayuss ahhh !! :)

cyberphoenix18 February 25, 2013 at 12:55 PM  

hello po,

tulad po ng mga nag comment d2, kailangan ko di pong gumawa ng tula para sa project namin.hirap po ako sa paggawa ng tula.pwd po gawan nyo po ako tula po para sa mga estudyante.salamat po!

cyberphoenix18 February 25, 2013 at 1:04 PM  

hello po,

kuya tulad po ng iba na nagpost d2, humahanga po ako sa galing nyo.pwd po gawan nyo po ako ng tula about being student.school project po kc..salamat po.e2 po email add ko aserethsonicotam@ymail.com. aasahan ko po sagot nyo.salamat po.

Anonymous,  March 4, 2013 at 7:15 PM  

HELLO PO............ang ganda po ng mga tula niyo.:)

Anonymous,  June 17, 2013 at 7:41 PM  

hai kuya.ipagpatuloy niyo pa po ang gumawa ng tula para mas marami pa pong kabataan ang mainspire

Anonymous,  June 17, 2013 at 7:46 PM  

kuya kiko,

i need po ng some poems about our language/wika hehehe kung di nio po mamasamain I N-E-E-D T-H-A-T P-O-E-M O-N T-H-U-R-S-D-A-Y N-O-W :{

Unknown June 21, 2013 at 7:17 PM  

hi pwede po bag pagawa ng tula tungkol sa pagdadalaga at pag bibinata?

Unknown June 21, 2013 at 7:18 PM  

hi po pwede po b mag pagawa ng tula ukol sa pag dadalaga at pag bibinata?

Anonymous,  June 26, 2013 at 3:39 PM  

hello po.kuya kiko . ang ganda po nang tula na to ... nakaka inspire to sa mga batang katulad ko na nangangarap ... sana po gumawa po pa kayo nang mga ganitong tula na nakaka inspire sa mga katulad nami na mga bata... =)

Anonymous,  June 26, 2013 at 8:47 PM  

idol nah \m/, ;D hahaha

ZyleeEverblood July 1, 2013 at 8:21 PM  

Kuya Kiko, ang ganda naman po ng pagkakagawa mo po sa tula, naiinspire po ako.. napakalawak po ng mga ideya..

pede po ba humingi ng mga tips tungkol sa paggawa ng tula? (^_^v)

MARAMING MARAMING SALAMAT PO!!!!! ^^.

~>♥ tula ♥ <~

Anonymous,  July 2, 2013 at 12:39 PM  

nice one:-) nakakatouch naman po ,galing mo..

Anonymous,  July 3, 2013 at 5:54 PM  

Nice (Y)

Anonymous,  July 6, 2013 at 9:43 PM  

kuya ang galing nio pong gumawa ng tula...isa po ako sa humahanga sa inu....maari po bng magpagawa ng isang tula?

Anonymous,  July 6, 2013 at 9:46 PM  

kuya ang galing nio pong gumawa ng tula...isa po ako sa humahanga sa inu....maari po bng magpagawa ng isang tula?

Anonymous,  July 14, 2013 at 2:27 PM  

kuya kiko ang gnda po nang mga tula nyo sna ganyan dn aq kahusay

Anonymous,  July 16, 2013 at 9:55 AM  

astiG!!!!!

Anonymous,  July 19, 2013 at 9:20 AM  

ang ganda po ng pagkagawa ng tula,, siguradong marami ang makakarelate

Anonymous,  July 25, 2013 at 10:22 AM  

hahahaha..... natamaan talaga aq, well nice poh ang idea nyo poh sa pagcreate ng poem. ganyan na ganyan talaga ang ibang kabataan now!!!!!!!!!

Anonymous,  July 29, 2013 at 6:27 PM  

Hi po,,, slamat po sa mga ginawa nyong tula... Tlagang nakaka inspire ng mga mambabasa,, lalo na po sa mga studyanteng nangangapa sa pagawa ng tula...

Anonymous,  July 29, 2013 at 8:12 PM  

pwede po ba ako mag pa gawa ng tula kuya kiko project ka si namin ehh papasa bukas

Anonymous,  August 1, 2013 at 9:20 PM  

pwede kb mkilala personal....at panu mo nagagawa ang magagandang tula ito ilang araw,oras o baka minuto lng ang itinatagal ng paggawa ng isang tula....wla maikling tula pra sa mga bata n edad ay 3-4 lmang....msyado kz mhaba ung lhat n nkitaq....

Anonymous,  August 3, 2013 at 8:03 PM  

unfair sa mga matitinong teachers ang ilang linya.

Unknown August 7, 2013 at 7:54 PM  

hay mapapalad talaga cla sa buhay na walang pangarap... walang bukas... pahiram ha me assignment ksi kami...
salamat

Tactile August 12, 2013 at 6:05 PM  

Kua kiko! Pwede ko po ba magamit ito sa aking project? Don't worry po hindi po ako mag plagiarized. ^__^. Mag bibigay credits po ako saiyo! Salamat po!

Tactile August 12, 2013 at 6:06 PM  

Kuya kiko? Pwede ko po ba magamit ito sa project ko po? Don't worry po, hindi po ako mag plagiarized, mag bibigay credits po ako sainyo! Salamat po! :-)

Anonymous,  August 14, 2013 at 9:53 AM  

ang Galing naman po ng ginawa nyong TULA. Thank po dahil nakakuha po ako ng IDEA
-INAH

Anonymous,  August 14, 2013 at 7:58 PM  

helo po.. napakAgaling nyo gumawa ng tula
idlo kopo kayo

veronica,  August 15, 2013 at 7:28 PM  

Any tula wala eheheheheheheheh

Anonymous,  August 28, 2013 at 9:59 PM  

nice one :)

Anonymous,  September 2, 2013 at 5:58 PM  

bagsik ang nimo dong....

Anonymous,  September 2, 2013 at 8:59 PM  

Ano paksa niyang tula ?

Anonymous,  September 8, 2013 at 6:46 PM  

ang galing ng tula., nakaka-inspired :)

Anonymous,  September 18, 2013 at 12:43 AM  

Salamat po sa tulang ito :)

Anonymous,  October 8, 2013 at 8:14 PM  

salamat po dahil wala akng naintindihan

Anonymous,  October 12, 2013 at 3:18 PM  

Isang Sa Mga Katotohanang Nangyayari ...

Unknown November 11, 2013 at 8:01 PM  

hello sir good day! pwede ko po bang isalin ang iyong likha at gamitin sa aking proyekto?. maraming salamat po

Anonymous,  November 13, 2013 at 8:30 PM  

Ang ganda po.. true blessed po kayo...
Thank you po sa tula ganda po kasi

Anonymous,  December 2, 2013 at 8:45 PM  

Hi po. Request lang po. Tula po tungkol sa pagpapakatao. Assignment lang po namin. Salamat po. :)

Anonymous,  December 8, 2013 at 1:15 PM  

tnx for this poem..

Anonymous,  December 11, 2013 at 5:02 PM  

Hai kuya kilo..
Pwede po bang gumawa kayu ng tulang tungkol sa mag aaral na 4 na Linya at 12 na panting bwat taludtud..

Anonymous,  January 7, 2014 at 10:26 PM  

PWEDE PONG GAWAN NIO KO NG TULA KUA KIKO NEED KO PO KASE TOMORROW EH ... NKAKA INSPIRE PO UNG MGA GAWA NIO.. TUNGKOL PO SA SARILING WIKA

TNX ...

Anonymous,  January 17, 2014 at 1:24 PM  

ang ganda ng mga tula nyo kuya.. lalo na yong "ang aking pangarap" paborito ko yun kuya kiko.ang galing..!

Unknown January 25, 2014 at 10:50 PM  

Hi, pwde po ba ninyo akong gawan ng tula ? pressing on legacy light life po yung theme namin,... salamat po... I hope that

Unknown January 25, 2014 at 10:52 PM  

Hi poh, pwde nyo ba akong gawan ng tula ? theme: Pressing on legacy light life, .... Thanks.. 3 stanza 4 lines

Anonymous,  February 4, 2014 at 4:38 PM  

Hai po,
pwede po bang gumawa kayu ng tula tungkul sa kung
"Bakit masarap ang Bawal?" para mahimasmasan yaong mga taong tumatang'kilik parin sa mga bawal sa mundo..
and for my assignment din.
thank you po.. God bless you!

Frances CherLee Espartero,  February 10, 2014 at 3:00 PM  

Awsome ! I rerecite q 2 sa hrapan ng Classmates at teacher q. :) ganda. Ganda. ^^ inspiring. :D i wish, may gnyang talent dn aq. :>

Anonymous,  February 15, 2014 at 10:31 AM  

ang ganda nang tula mu kuya kiko... idol kita..

Anonymous,  February 24, 2014 at 1:35 PM  

astig ni kuya kiko ^_^

Anonymous,  February 25, 2014 at 10:57 PM  

hello po kuya pdi po bang mahiram itong tula ninyo project ko po kasi...at nakakarelate po ang makabasa nito.thank you po...

Anonymous,  March 16, 2014 at 11:41 AM  

Hello pede po gawa kyo bout sa Pagtatapos ng Magaaral

Anonymous,  June 8, 2014 at 5:24 PM  

Eh di mag-isp ka ng tula kaysa asa ka lang sa amin

Anonymous,  June 23, 2014 at 8:30 AM  

:-X ang galing nyo po.... bilib ako sa emuh kua damuh na ka'ayuh ak nabasa na tula nimuha

Anonymous,  July 6, 2014 at 11:37 AM  

wow po ang galing ninyu maari po bang magpagawa ng tula tungkolsa isang ugat na puno na maaring mahalintulad sa nuhay ng tao? salamat po

Anonymous,  July 13, 2014 at 5:57 PM  

hello po kuya oo nga wala ng alam ang mag-aaral kundi magdota

Anonymous,  July 17, 2014 at 7:41 PM  

Hello po kuya kiko pwede po ba patulong gumawa ng tula..
Hirap po kasi gumawa eh.. Bali po tungkol po un sa sarili ung tugma po..salamat po :)

Anonymous,  July 18, 2014 at 1:40 PM  

tol ang galing muh fede kuh vang mkupya 2ng tula muh?

demzzkie,  July 19, 2014 at 5:41 PM  

like na like

unknown,  July 19, 2014 at 5:43 PM  

like kh diin ph

Anonymous,  July 20, 2014 at 11:54 AM  

hmmm..hello po...ok lng po ba sa inyo na iCOPY ung tula nyo...hirap po kc gumawa....cge na po...pls....nagpapaalam lng po aq pra alam nyo..^^god bless:)

Anonymous,  July 23, 2014 at 8:16 PM  

kua puede pagawa ng tula tungkol sa pagpapaka-totoo sa sarili

Anonymous,  July 24, 2014 at 4:14 PM  

galing nman ng tula mo tungkol sa mag aaral... ^_^ hmmmmm ..... super relate ako... hahaha
lalo na sa math na hahanapin si "X" AT "Y".. lol.. woah!!! nabuhayan ako.. heheh Salamat po..

Anonymous,  July 28, 2014 at 4:47 PM  

hello po kuya pwede po ba magpagawa ng tula tungkol sa estudyante. 4 taludtod, 4 saknong, 12 pantig. salamat po

Anonymous,  August 5, 2014 at 7:44 PM  

pwede na akong kumuha ng idea jan

Anonymous,  August 16, 2014 at 11:22 PM  

Pahiram ng Tula :)

Anonymous,  September 14, 2014 at 6:31 PM  

KUya Kiko

Gawa Nyu Nga Pu Aku NG Tula PAra sa Lab Ku reQuest Kce nyia Idol

Unknown September 22, 2014 at 12:50 PM  

can I borrrow this for my demonstration teaching? thanks

Anonymous,  October 7, 2014 at 9:25 PM  

ang ganda po ng tula.,.,.,gwa pa po more:):):)

Post a Comment

    ©   Halimbawa ng mga Tagalog na Tula All Rights Reserved 2009

Back to TOP